วิธีทำผัดกะเพราเนื้อราดข้าว(Fried basil leaf with meat on rice)





กะเพราเนื้อ

ผัดกะเพรา ถือได้ว่าเป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อน จัดจ้าน กลิ่นกะเพราที่เตะจมูก และทำได้ง่าย ตามร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้านข้างทาง ในโรงแรมหรู ผู้เขียนการันตีได้เลยว่า จะต้องมีเมนูอาหารจานนี้อยู่แทบทุกร้าน




สิ่งที่ต้องเตรียม

1."ใบกะเพรา"(Basil leaf) หาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไป หรือในห้างสรรพสินค้า แต่สำหรับใคร ที่พอมีบริเวณบ้านให้ปลูกต้นกะเพรา ผู้เขียนแนะนำให้หาเมล็ดมาปลูกจะดีกว่า เพราะสามารถเก็บใบกินได้ตลอดทั้งปี


2."พริกสด"(Fresh Chili)หาซื้อได้ตามท้องตลาดเหมือนใบกะเพรา จะใช้พริกชี้ฟ้า,พริกขี้หนู,พริกหยวก หรือพริกอะไรก็ได้ แล้วแต่สะดวก ผู้เขียนขอแนะนำให้ปลูกต้นพริกไว้ที่บ้านเหมือนกับต้นกะเพรา 


3."กระเทียม"(Garlic)เช่นเดียวกันกับสองข้อแรก หาซื้อได้ที่ตลาดและห้างสรรพสินค้า แต่ถ้าใครอยากจะปลูกไว้ทานเอง ผู้เขียนแนะนำว่า ซื้อดีกว่า เพราะ ปลูกยากกว่า พริก และ กะเพรา  จะใช้เป็นกระเทียม หัวเล็ก หรือหัวใหญ่ ก็ไม่เป็นไร


4."น้ำปลา"(Fish sauce) ผัดกะเพรา จะต้องมีส่วนผสมของน้ำปลาเป็นส่วนประกอบจึงจะเข้าถึงรสชาติของผัดกะเพราอย่างแท้จริง จะเลือกเป็นน้ำปลายี่ห้อใดก็ได้ แล้วแต่ชอบ


5."น้ำตาล"(Sugar) จะใช้เป็นน้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดงก็ได้ น้ำตาลถือเป็นเครื่องปรุงที่สำคัญ เพราะรสชาติของผัดกระเพรา จะต้อง มีเค็ม มีหวาน มีเผ็ด โดยต้องปรุงให้กลมกล่อมลงตัว


6."ซีอิ้วขาว"(Soy sauce) ใช้เพิ่มรสชาติที่กลมกล่อม 


7."ผงปรุงรสสำเร็จรูป"(Seasonings powder) สำหรับผงปรุงรสนี้ จะใช้เป็นรสไก่ หรือรสหมูก็ได้ แต่ถ้าไม่ใส่ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าใส่ ก็ช่วยเพิ่มรสชาติให้ดีขึ้น อันนี้แล้วแต่คนชอบครับ


8."เนื้อสันนอกหั่นเป็นชิ้น หรือ สับสัก 2 ขีด"(Sirloin) สำหรับใครที่ชอบทานเนื้อในส่วนอื่น ก็สามารถใช้ส่วนอื่นได้นะครับ ควรเลือกซื้อเนื้อที่สดๆ  เพราะจะทำให้ได้รสชาติที่ดี


9."ข้าวสวยร้อนๆ"(Hot steamed rice) ขาดไม่ได้ก็ต้องเป็น ข้าวสวยร้อนๆ โดยส่วนตัวนะ ผู้เขียนแนะนำเป็นข้าวหอมมะลิสุรินทร์ เพราะข้าวอร่อย หอม นุ่ม ไม่ร่วน


10."น้ำมันพืช หรือ น้ำมันหมู"(Cooking oil) ใช้ไม่เยอะครับ ถ้าห่วงเรื่องสุขภาพก็ใช้น้ำมันมะกอกก็ได้ครับ


11."น้ำเปล่า"(Drinking water) เตรียมไว้หน่อย เพราะใช้ไม่เยอะ




เมื่อเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมเรียบร้อยแล้ว ก็มาลงมือทำกันเลยครับ

วิธีทำ
1.นำกะทะขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชหรือน้ำมันหมู ที่เตรียมไว้ลงในกะทะสักสองช้อนโต๊ะ

2.นำกระเทียมมา1กำมือ ปอกเปลือกหรือไม่ก็ได้ และ พริกสดตามที่ชอบ ชอบเผ็ดมากก็ใส่มาก ชอบเผ็ดน้อยก็ใส่น้อย นำทั้งพริกและกระเทียมที่เตรียมไว้มาโขลกให้พอแหลก

3.เมื่อน้ำมันในกะทะเริ่มร้อน นำพริกกับกระเทียมที่โขลกไว้ไปลงทอดให้พอหอม 

4.นำเนื้อสันนอกที่หั่นเตรียมไว้ ลงผัดกับพริกกระเทียมสักสองผัด จากนั้น ใส่น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส 1 ช้อนชา ซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ ลงตามไปผัดกับเนื้อจนเนื้อสุก 
  

5.โยนใบกระเพราที่เด็ดเรียบร้อยแล้วสักสองกำมือ ลงไปผัดกับเนื้อ  พอให้กะเพราสลด แล้วยกลงพักไว้ หรือตักราดข้าวสวยร้อนๆได้ทันที 




ง่ายมั้ยครับ สำหรับ เมนูผัดกะเพราเนื้อราดข้าว อาหารพื้นๆ อาหารของคนสิ้นคิด แต่ความอร่อยเนี่ย ไม่ต้องบอกว่าขนาดไหน ลองทำทานนะครับ ..ไม่ยากสักนิด.!



ไม่มีความคิดเห็น:

เกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี

     วันนี้จะมาเล่าเรื่องราวที่ผมได้มีโอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนที่ "เกาะสีชัง" อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน ...